Bí quyết chiến thắng căn bệnh ung thư thực quản của lão nông 64 tuổi, sống hơn 16 năm sau ca phẫu thuật

Ông Văn Hiếu Tăng năm nay 64 tuổi, đến từ tỉnh Sơn Tây, huyện Viên Khúc (TQ). Nếu lần đầu gặp gỡ và nhìn vào thần thái rạng ngời của ông, chắc hẳn mọi người sẽ không tin ông từng là bệnh nhân mắc căn bệnh ung thư thực quản.

Bí quyết chiến thắng căn bệnh ung thư thực quản của lão nông 64 tuổi, sống hơn 16 năm sau ca phẫu thuật - Ảnh 1.

Nếu lần đầu gặp gỡ và nhìn vào thần thái rạng ngời của ông, chắc hẳn mọi người sẽ không tin ông Tăng từng là bệnh nhân mắc căn bệnh ung thư thực quản.

Năm 2002, ông Tăng đến bệnh viện kiểm tra và phát hiện "tin dữ" là ông đã mắc căn bệnh ung thư thực quản.

Sau đó ông trải qua phẫu thuật tiến hành cắt bỏ vùng thực quản có tế bào ung thư. 20 ngày sau ca phẫu thuật, ông Tăng tự ý xuất viện mặc mọi lời khuyên can của bác sĩ.

Khi ông Tăng xuất viện, bác sĩ chỉ định điều trị đã khuyên ông nên tiếp tục hóa trị sau ca phẫu thuật, nhưng ông từ chối bởi 2 lý do chính, thứ nhất là vì kinh tế gia đình eo hẹp, thứ hai là ông sợ cơ thể không chịu nổi quá trình hóa trị đầy đau đớn.

1 tháng sau ca phẫu thuật, ông Tăng bắt đầu rèn luyện sức khỏe, mỗi ngày khi ông Tăng chăn thả đàn dê trên núi, ông sẽ ngêu ngao hát bài hát yêu thích và không quên cầu nguyện cho cơ thể được khỏe mạnh.

Ông Tăng bảo, ca hát và cầu nguyện đã tiếp thêm niềm tin cho ông chống chọi lại bệnh tật, ông cho rằng bệnh tật không đáng sợ, điều đáng sợ là con người luôn nghĩ đến căn bệnh và không thể thoát khỏi nỗi sợ hãi, nếu không có áp lực về tâm lý thì cơ thể của con người sẽ mau lành bệnh.

Bí quyết chiến thắng căn bệnh ung thư thực quản của lão nông 64 tuổi, sống hơn 16 năm sau ca phẫu thuật - Ảnh 2.

Năm 2002, ông Tăng trải qua phẫu thuật tiến hành cắt bỏ vùng thực quản có tế bào ung thư.

Yếu tố quan trọng giúp ông Tăng chiến thắng căn bệnh ung thư thực quản chính là rèn luyện sức khỏe và nâng cao sức đề kháng, 3 ngày sau ca phẫu thuật, dưới sự dìu dắt của y tá và người nhà, ông đã đi tản bộ và tiếp tục thói quen ấy vào mỗi sáng sau khi thức dậy.

Bác sĩ từng dặn dò ông Tăng không nên ăn thực phẩm có chất kích thích. Tuy nhiên sau khi ông Tăng nhận thấy sức khỏe tiến triển tốt, ông không kiêng dè ăn tiêu, ớt, hành... Ở nhà, ông còn chơi đùa với chó mèo giúp tinh thần thêm phấn chấn.

Ông Tăng chia sẻ: "Nếu cơ thể bị bệnh thì nên đến ngay bệnh viện khám, bệnh nhân nên nghe lời bác sĩ nhưng không nên tuân theo quá cứng nhắc, bởi vì cơ thể và điều kiện kinh tế của mỗi người là khác nhau".

Khi ông Tăng nhận thấy cơ thể đang dần hồi phục, ông đã tranh thủ bắt tay vào làm việc nông, thậm chí năm 2 sau ca phẫu thuật, ông đã có sức khỏe để chăn thả đàn dê khoảng 80 con.

Bí quyết chiến thắng căn bệnh ung thư thực quản của lão nông 64 tuổi, sống hơn 16 năm sau ca phẫu thuật - Ảnh 3.

Khi ông Tăng nhận thấy cơ thể đang dần hồi phục, ông đã tranh thủ bắt tay vào làm việc nông, thậm chí năm 2 sau ca phẫu thuật, ông đã có sức khỏe để chăn thả đàn dê khoảng 80 con.

Những yếu tố dẫn đến ung thư thực quản:

1. Di truyền

Tính di truyền của rất nhiều bệnh tương đối cao, ung thư thực quản cũng có tính di truyền nhất định.

Trong phần lớn các kết quả điều tra cho thấy, nhiều bệnh nhân bị mắc ung thư thực quản là do di truyền, trong đó tỉ lệ mắc bệnh từ người bố là cao nhất.

2. Loét thực quản hoặc ăn thực phẩm gây kích thích

Thường xuyên ăn đồ còn rất nóng hoặc thường xuyên uống rượu đều sẽ dẫn đến ung thư thực quản.

Thông thường khi thực quản bị tổn thương hoặc mắc các bệnh khiến thực quản thượng bị tăng sinh lâu ngày sẽ tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản.

3. Thiếu nguyên tố vi lượng

Muốn có một cơ thể khỏe mạnh cần phải có đầy đủ các loại nguyên tố vi lượng. Nếu các nguyên tố vi lượng liên tục bị "thất thoát" sẽ dấn đến tình trạng thiếu hụt mà chúng lại chính là mắt sích quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh tật.

Hơn thế nữa chúng còn có thể ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư. Chính vì vậy nguyên nhân mắc ung thư thực quản có liên quan mật thiết với sự thiếu hụt của các nguyên tố vi lượng.

Bí quyết chiến thắng căn bệnh ung thư thực quản của lão nông 64 tuổi, sống hơn 16 năm sau ca phẫu thuật - Ảnh 4.

Từ những yếu tố gây ung thư thực quản trên chúng ta nên có những biện pháp nào để phòng ngừa bệnh hiệu quả?

Những biện pháp phòng tránh ung thư thực quản

1. Cân bằng chế độ ăn uống

Trong chế độ ăn uống hàng ngày nên bổ sung thêm nhiều rau có thể giúp phòng tránh ung thư thực quản. Không nên hoặc hạn chế ăn những thực phẩm hun khói, chiên dầu mỡ.

Không nên ăn những đồ ăn quá nóng, tốc độ ăn cũng không nên quá nhanh vì chúng cũng dễ gây tổn thương cho thực quản.

Nên cân bằng độ dinh dưỡng giữa các loại thực phẩm sẽ giúp phòng ngừa hiệu quả bệnh ung thư thực quản.

2. Không nên ăn những thực phẩm dễ gây ung thư

Những thực phẩm như lạc, đậu nành đã bị mốc thì không nên ăn. Nên cai rượu và thuốc lá vì chúng đều là những tác nhân gây tổn thương thực quản.

Bí quyết chiến thắng căn bệnh ung thư thực quản của lão nông 64 tuổi, sống hơn 16 năm sau ca phẫu thuật - Ảnh 5.

Ông Tăng chia sẻ: "Nếu cơ thể bị bệnh thì nên đến ngay bệnh viện khám, bệnh nhân nên nghe lời bác sĩ nhưng không nên tuân theo quá cứng nhắc, bởi vì cơ thể và điều kiện kinh tế của mỗi người là khác nhau".

3. Kiên trì tập thể dục có thể phòng ngừa ung thư thực quản

Tập thể dục đều đặn không chỉ có thể tăng cường sức khỏe mà còn giúp phòng tránh mắc ung thư thực quản.

Hàng ngày nên kiên trì tập luyện 1 tiếng, chú ý không nên tập quá sức. Nên điều chỉnh lượng tập luyện trong 1 tiếng tùy vào tình trạng sức khỏe của bản thân.

4. Dùng thuốc để phòng ngừa ung thư thực quản

Nếu thực phẩm ăn hàng ngày không thể bù đắp được sự thiếu hụt của các nguyên tố vi lượng thì nên bổ sung thêm bằng cách dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Việc bổ sung kịp thời các nguyên tố vi lượng từ thuốc Vitamin A, B2 có thể giúp phòng ngừa ung thư thực quản.

Nguồn: Sina